7 ท่าเติมความฟิต แก้ออฟฟิศซินโดรม

เหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย คงไม่อยากประสบปัญหากับอาการออฟฟิศซินโดรม ความเมื่อยล้า ปวดหัว ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อและข้อ กลายเป็นอุปสรรคให้เราทำงานไม่เต็มที่ หากไม่รีบดูแลชีวิตให้ฟิตพร้อมเงินสำรองใช้ในอนาคตที่สะสมไว้มานาน อาจต้องผันมาเป็นเงินค่ารักษาพยาบาลของคุณแทน เรามีวิธีง่ายๆ ที่จะผนวกการออกกำลังกายให้เข้ากับการทำงานของคุณจนทำให้การออกกำลังกายกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้

1.เปลี่ยนจากนั่งเป็นยืน (Chair Shakeup)
ลองยืนทำงานแทนการนั่ง ช่วยเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ แม้ว่าการยืนจะทำให้รู้สึกเมื่อยก็จริงแต่คุณสามารถทำได้ง่ายและให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการนั่งทำงานแบบปกติแน่นอน หรือเปลี่ยนจากการนั่งเก้าอี้ปกติ มาเป็นนั่งบนลูกบอลทรงตัว ช่วยเรื่องการควบคุมการทรงตัวทำให้กล้ามเนื้อหน้าท้องเกร็ง

2.บริหารน่อง (Calf Raises)
ยืนตัวตรง แล้วเขย่งส้นเท้าขึ้น ทำให้น่องและข้อเท้าแข็งแรง เสริมการทรงตัวโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ในระยะแรกอาจจับเก้าอี้หรือโต๊ะทำงานเพื่อช่วยในการทรงตัว

3.บริหารกล้ามเนื้อแขน (Alternating Bicep Curls)
ใช้มือแต่ละข้างกำขวดน้ำที่มีขนาดพอดีมือบรรจุน้ำเต็มขวด จะช่วยเพิ่มทั้งความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ ซึ่งงานวิจัยก็รับประกันว่าวิธีนี้ปลอดภัยแถมให้ผลดีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

4.สควอท (Squats)
ท่าสควอทช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณหน้าขา สะโพก และก้น วืธีการก็ง่ายๆ เพียงยืนขาแยกจากกันประมาณหัวไหล่ ปลายเท้าชี้ไปด้านข้างเล็กน้อย หายใจเข้าค่อยๆ ย่อตัวลงจนต้นขาขนานกับพื้น หัวเข่างอ 90 องศา หลังตรงหัวเข่าต้องไม่ยื่นไปข้างหน้าเกินปลายเท้า หายใจออกพร้อมกับออกแรงดันตัวเองขึ้นมาสู่การยืนแบบปกติ

5.เดิน (Walking)
วิธีง่ายที่สุดที่ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงแถมขจัดแคลอรี่ลงได้ เพียงหาเวลาพักจากการทำงานมาเดินชั่วโมงละ 5 นาที จะทำให้คุณสามารถเพิ่มการออกกำลังกายจากการเดินในระหว่างทำงานได้ถึง 40 นาที ใน 8 ชั่วโมง

6.บิดกล้ามเนื้อหน้าท้องไปมา (Ab Twists)
การบิดตัวไปมา ซ้าย-ขวา เหมือนการบิดขี้เกียจจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องทั้งส่วนบน ส่วนล่าง และลำตัวด้านข้าง

7.เติมความฟิต กันเป็นกลุ่ม ( A Group Effort)
ลองชวนเพื่อนๆ มาบริหารร่างกายร่วมกันเป็นกลุ่มช่วยสร้างความสามัคคี เพิ่มแรงจูงใจในการออกกำลังกายได้ผ่อนคลายความเครียด สร้างสุขภาพดีกันแบบยกก๊วน